Tải Unikey mới nhất và hướng dẫn sử dụng cơ bản

Unikey của tác giả Phạm Kim Long (ban đầu có tên là TVNBK) có lẽ là phần mềm gõ tiếng Việt miễn phí phổ biết nhất kể từ khi nó chính thức xuất hiện và có hỗ trợ Unicode. Giờ đây, sau hơn 20 năm kể từ ngày đầu tiên được thai nghén vào năm 1994, Unikey vẫn là phần mềm gõ tiếng Việt có khối lượng truy xuất tìm kiếm lên tới cả 500,000 yêu cầu mỗi tháng chỉ tính riêng trên Google. Cũng chính do quá nổi tiếng nên rất nhiều trang web lấy lại phần mềm này để phân phối, không loại trừ những website có dụng ý xấu khi chèn thêm các đoạn mã virus độc hại vào phần mềm. Do vậy, Sảnh Rồng xin hướng dẫn tải Unikey mới nhất từ chính website của Tác giả Phạm Kim Long.

Là một người bận rộn nhưng Phạm Kim Long luôn cập nhật Unikey để nó có thể theo kịp các phiên bản của hệ điều hành Windows, để download Unikey mới nhất bạn hay truy cập trang web Unikey.org, đây là website chính thức và duy nhất của phần mềm này, nhớ rằng mọi website khác đều không đáng tin. Theo như tin công nghệ Sảnh Rồng tìm hiểu được, phiên bản hiện tại của Unikey là phiên bản UniKey 4.2 RC4, Build 140823 được release từ ngày 23/08/14 hỗ trợ tới Win 8.1 và qua thử nghiệm thì nó cũng hoạt động tốt trên Win 10.

Tải Unikey mới nhất

Tại website chính thức bạn click vào menu Download để tải Unikey mới nhất,có hai lựa chọn là file cài đặt EXE hoặc file ZIP để có thể chạy ngay. Do file khá nhẹ nên bạn chỉ cần vài giây để tải. Cho dù bạn tải phiên bản nào thì quá trình cài đặt, khởi động cũng khá dễ dàng. Hãy lưu ý những điểm sau đây khi khởi động lần đầu:

  • Lựa chọn bảng mã sử dụng: Unicode, VNI..
  • Lựa chọn cách gõ (Telex, VNI)
  • Lựa chọn Bật/Tắt bằng phím tắt CTRL+SHIFT hoặc ALT+Z
  • Hãy chọn nút Mở rộng để thực hiện các tùy chỉnh bao gồm Khởi động cùng Windows, bật Giao diện tiếng Việt
  • Cấu hình phím gõ tắt để tiện làm việc

Ngoài ra, Unikey còn có một chức năng khá hay đó là chuyển bảng mã, đặc biệt khi bạn có file có mã là TCVN3 và muốn chuyển sang Unicode cho thuận tiện. Để làm việc này bạn chỉ cần copy đoạn văn bản cần đổi mã, chuột phải vào biểu tượng Unikey ở góc phải màn hình, chọn  Chuyển mã nhanh, hoặc dùng phím tắt CTRL+SHIFT+F9 là được.

Chuyển mã nhanh Unikey

Phần mềm gõ tiếng Việt Unikey hướng tới sự đơn giản và dễ dùng do vậy bạn hoàn toàn có thể tự thực hiện các thao tác này mà không cần nhờ đến sự trợ giúp.

Chúc các bạn thành công và hãy nhớ theo dõi những bài viết mới của bản tin công nghệ Sảnh Rồng nhé.