Chân dung 10 thiên tài chơi Cờ Tướng nức tiếng một thời của Việt Nam (phần 3)

Sau đây, cổng game bài online Sảnh Rồng xin mời các game thủ theo dõi phần 3 - cũng là phần cuối cùng trong loạt bài: "Chân dung 10 thiên tài chơi Cờ Tướng nức tiếng một thời của Việt Nam". Hãy cùng khám phá nhé!

Kỳ Vương Hứa Văn Hải

Có thể nói trong số 10 thiên tài chơi Cờ Tướng nức tiếng một thời của Việt Nam thì Hứa Văn Hải là nhân vật đình đám số một. Sở hữu trình độ chơi Cờ Tướng siêu cao, ông từng vượt qua cả 03 huynh đệ kết bái: Nguyễn Văn Ngoan, Nguyễn Thành Hội và Hà Quang Bố trong giải đấu "Vô Địch Kỳ Vương" được tổ chức vào Tết Quí Mùi (1943). Ngoài ra, cũng trong năm đó, ông còn xuất sắc trấn áp biết bao kỳ thủ và giành ngôi quán quân danh giá trong giải đấu Vô Địch Nam Kỳ của sòng bạc Đại Thế Giới. Cả làng Cờ Tướng miền Nam xuyên suốt qua lục tỉnh ai nấy đều biết đến Hứa Văn Hải cũng như rất ngưỡng mộ tài năng của vị Kỳ Vương trẻ tuổi (ông giành được rất nhiều danh hiệu đỉnh cao khi chỉ mới 25 tuổi).

Nói về sự nghiệp chơi game Cờ Tướng của Hứa Văn Hải thì ngay từ nhỏ ông đã tỏ ra thông minh lanh lợi và có trí nhớ phi thường. Cộng thêm việc ông là con cháu của một gia đình gốc Hoa, có truyền thống chơi Cờ Tướng rất lâu đời nên ông được tiếp xúc và rèn luyện từ sớm. Tuy nhiên, có thể nói cơ duyên lớn nhất trong cuộc đời ông đó là gặp mặt và được kiện tướng game Cờ Tướng của Trung Quốc - Triệu Khôn nhận làm đệ tử chân truyền. Thiên phú thông minh, tính cách chuyên cần, Hải không ngừng ra sức nghiên cứu nhiều tài liệu và bí kíp chơi Cờ Tướng. Theo đó, độ biến hóa và ảo diệu trong các nước cờ của ông ngày càng gia tăng mạnh mẽ. Tài năng nhưng mệnh bạc, Kỳ Vương Hứa Văn Hải đột ngột qua đời sau một thời gian mắc bệnh lao, để lại sự tiếc nuối cho biết bao người hâm mộ.

Chân dung 10 thiên tài chơi Cờ Tướng nức tiếng một thời của Việt Nam (phần 3)

Hứa Văn Hải được đánh giá là người có trình độ xuất sắc nhất trong top 10 thiên tài chơi Cờ Tướng của Việt Nam

Thái Sanh Bính - Đại đệ tử Giáo Hội

Thái Sanh Bính sinh năm 1915 tại Chợ Lớn cũ và là đại đệ tử đầu tiên của Nguyễn Thành Hội (Giáo Hội). Mặc dù không phải là một kỳ thủ sở hữu nhiều danh hiệu nhất xong ông lại là một nhân vật có đóng góp rất lớn cho sự phát triển mạnh mẽ của làng cờ Việt Nam sau này. Thông qua việc Thái Sanh Bính từng hợp sức với Nguyễn Thành Hội xuất bản quyển “Việt Nam Tượng Kỳ Phổ” và cùng danh kỳ Lý Anh Mậu cho ra mắt quyển “Cờ Tướng”. Đây là 02 trong số những cuốn quý, ghi chép lại những thế cờ hay, tinh túy nhất của những tay chơi Cờ Tướng đương thời.

Trong sự nghiệp chơi game Cờ Tướng của mình, Bính từng gây tiếng vang khi đánh bại cao thủ Tân An - Nguyễn Văn Thành và vô địch Cờ Tướng Sa Đéc - Tư Hy. Ngoài ra vào giải đấu mùa xuân năm 1949 do hội Tinh Võ tổ chức, ông còn xuất sắc vượt qua cả cao thủ số 1 của Gia Định là Nguyễn Đình Lạc.

Chân dung Thái Sanh Bính - Đại đệ tử của Nguyễn Thành Hội

Chân dung Thái Sanh Bính - Đại đệ tử của Nguyễn Thành Hội

Nguyễn Đình Lạc - Tay cờ lãng tử

Xuất thân là một tú tài, làm kế toán cho một công ty thương mại nhưng Nguyễn Đình Lạc lại có một tình yêu rất đặc biệt giành cho game Cờ Tướng. Không giống như nhiều kỳ thủ thời bấy giờ, ông chơi Cờ Tướng vì niềm đam mê chứ không phải do cơm áo gạo tiền. Ông thường xuyên lui tới hội Đồng Tâm để giao lưu kỳ nghệ, sau đó được Nguyễn Văn Sáng và Thái Văn Hiệp mến mộ chỉ bảo hết lòng.

Nguyễn Đình Lạc là tay cờ lãng tử của làng game Cờ Tướng Việt giai đoạn đầu thế kỷ 20

Nguyễn Đình Lạc là tay cờ lãng tử của làng game Cờ Tướng Việt giai đoạn đầu thế kỷ 20

Là người ôn hòa, theo chủ nghĩa "dĩ nhu chế cương", các thế cờ của Nguyễn Đình Lạc thiên về phòng ngự phản công. Tuy nhiên, dần lâu sau khi đối cờ với Nguyễn Văn Sáng và chịu ảnh hưởng nên lối đánh của ông dần có sự biến đổi lớn, từ các trận tử thủ tốn nhiều thời gian thành các ván đấu tất sát diễn ra nhanh như chớp. Cả làng cờ gọi ông là tay cờ lãng tử vì ông chơi Cờ Tướng vì đam mê và cũng sống rất thành thật, luôn chia sẻ không chút giấu diếm những điều mình biết. Với tính tình đôn hậu và thật thà như vậy nên ông ít làm mất lòng ai và luôn được mọi người rất yêu mến.

Thiên Tài chơi Cờ Tướng thứ 10 không đâu khác đó chính là huyền thoại Lý Anh Mậu mà Sảnh Rồng đã từng đề cập trong một bài viết trước đây. Nếu các bạn chưa biết thì có thể bấm vào đây để tìm hiểu nhé!