Khám phá nguồn gốc ít ai biết về quân tướng trong game Cờ Tướng

Trong game Cờ Tướng, mặc dù có khá nhiều quân cờ và chúng đều có những nhiệm vụ khác nhau nhưng quân có quyết định thắng bại của trận đấu không đâu khác chính là quân Tướng. Hãy cùng cổng game bài đỉnh cao Sảnh Rồng tìm hiểu về những bí ẩn về quân cờ đặc biệt này nhé!

Khám phá nguồn gốc ít ai biết về quân tướng trong game Cờ Tướng

Game Cờ Tướng không chỉ là một môn giải trí đơn thuần, mà từ khi được khai sinh ra tại Trung Quốc nó đã được coi như một hình thức rèn luyện trí tuệ và khả năng hoạch định chiến lược cho các nhân sĩ. Có thể nói, trong bàn Cờ Tướng mỗi loại quân có một nhiệm vụ riêng và mang hình ảnh đại diện cho một tầng lớp. Lịch sử ghi chép lại rằng quân Tướng là quân có quyền lực nhất trong bàn Cờ Tướng và nó chính là hình ảnh đại diện cho hoàng đế ở Trung Quốc. Vậy thì vì sao quân Tướng lại không được đặt tên là quân Vua mà lại lấy tên như vậy? Đó là vì có một lý do đặc biệt mà không phải ai cũng biết.

Quân Tướng có một giai thoại bí ẩn mà không phải ai cũng biết

Quân Tướng có một giai thoại bí ẩn mà không phải ai cũng biết

Tại thời phong kiến nói chung và tại đất nước Trung Hoa cổ xưa nói riêng, vua được coi là con của Trời - là người có quyền lực tối cao, được mọi người tôn kính. Bất kỳ hành động vô lễ nào với vua cũng sẽ có thể bị coi là "khi quân" và sẽ bị xử trảm ngay lập tức. Vì vậy, người dân Trung Hoa lúc bấy giờ thường rất cẩn thận trong phát ngôn của mình, tránh việc xúc phạm đến vua để khỏi mang họa vào thân.

Vua được xem như con Trời nên dùng từ này sẽ rất nguy hiểm

Vua được xem như con Trời nên việc dùng từ này sẽ rất nguy hiểm

Khi chơi Cờ Tướng việc thắng bại là chuyện thường tình. Tuy nhiên, có một sự thật đó là quân Vua của bên thua trận lại rất thảm bại, có khi là bị rượt đuổi đến ăn hết không còn một binh một tốt, có lúc thì bị giết một cách không thương tiếc,... Mỗi khi như vậy, hình ảnh của "con trời" sẽ bị ảnh hưởng rất nặng nề. Đó là chưa kể đến những trường hợp những người chơi dùng việc chơi Cờ Tướng để nói xấu, đàm tiếu Vua. Vì để tránh tình trạng này xảy ra nên quân Vua trong game Cờ Tướng đã được đổi tên thành quân Tướng.

Trên thực tế thì việc đổi tên này nhằm mục đích giữ gìn trang nghiêm cho Vua cũng như hoàng gia nói chung vì thời xưa việc vua có những hình ảnh không đẹp không phải là điều hiếm thấy. Đặc biệt, qua góc nhìn của những thi nhân, những người có học thức lúc bấy giờ thì các hành vi của "con trời" nhiều lúc rất xấu xa và đáng chê trách. Nói cách khác thì việc đổi tên này trên danh nghĩa là để tránh tội khi quân khi chơi game Cờ Tướng cho các người chơi nhưng thực chất là để che đậy những hủ tục và những điều tồn dư của xã hội phong kiến lúc bấy giờ.